การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีบทบาท สำคัญในการเรียนรู้
ครูจะพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และ
สิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยใช้กระบวนการต่างๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
และนักเรียนมีโอกาสนำความรู้ไป ประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น ดังนั้น
มีเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ครูอาจารย์
ควรจะรู้และทำความเข้าใจ ดังนี้1. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเอง
ครูอาจารย์ ควรมีบทบาทหน้าที่ใน การจัดเทคนิคในการจัดประสบการณ์เพื่อน
าเสนอข้อมูลใหม่ เทคนิคการใช้คำถามให้คิดหรือลงมือปฏิบัติเพื่อ เชื่อมโยงความรู้
ข้อมูลในสมอง และยังมีบทบาทช่วยให้ผู้เรียนได้จัดระบบระเบียบของข้อมูลเพื่อจำได้ง่าย
และ นำมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้นว่า เทคนิคในการจัดประสบการณ์เพื่อน
าเสนอข้อมูลใหม่ เทคนิคการใช้ ค
าถามให้คัดหรือลงมือปฏิบัติเพื่อเชื่อมโยงความรู้ข้อมูลในสมอง
และเทคนิคในการจัดระบบข้อมูลความรู้2. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับคนอื่น
เป็นวิชาชีพที่ครูอาจารย์จะต้อง
กำกับดูแลให้ผู้เรียนที่เป็นสมาชิกกลุ่มทุกคนได้มีบทบาทในการทำงาน
และเรียนรู้ร่วมกัน (Cooperative Learning)3. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ครูอาจารย์ควร จัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในลักษณะต่างๆ
และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลาย เพื่อ ตอบสนองความสามารถเฉพาะที่ผู้เรียนแต่ละคน
มีความแตกต่างกัน นอกจากการใช้เทคนิคการออกคำสั่ง ให้ ผู้เรียนแสดงการท
างานในลักษณะต่างๆ แล้ว ครูอาจใช้วิธีการสอนบางวิธีที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความรู้
ในสถานการณ์อื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น วิธีสอนโดยให้จัดนิทรรศการ
และการสอนโดยใช้โครงงาน โดยครูเป็นผู้
กำกับควบคุมให้ผู้เรียนทุกคนได้ร่วมกันวางแผน ดำเนินการตามแผน และร่วมกันสรุปผลงาน
ผู้เรียนแต่ละ คนจะได้เลือกและแสดงความสามารถที่ตนเองถนัด
เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย

สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ชุดที่7
ชุดที่ 7 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช ...
-
ลักษณะสำคัญคือใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับสาระวัตถุประสงค์และวัยของผู้เรียนเป็นสื่อที่นำไปสู่การรู้คำศัพท์ วลี ประโยค ข้อความ จนถึงการอ่านแ...
-
คำว่า “ วิธีการสอน ” “ กลยุทธ์การสอน ” และ ” เทคนิคการสอน ” ในบางครั้งมีการใช้ที่คล้ายคลึงกัน จนไม่สามารถบอกถึงคำจำกัดความที่ชัดเจนของแต่ละค...
-
กิจกรรมที่ 3 : “สรุปสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ โดยใช้ผังความคิด” กิจกรรมที่ 3.1 สรุปสิ่งที่เรียนรู้ สร้างแผนผังความคิดที่ดีงามและสร้างสรรค์ ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น