ลักษณะสำคัญคือใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับสาระวัตถุประสงค์และวัยของผู้เรียนเป็นสื่อที่นำไปสู่การรู้คำศัพท์
วลี ประโยค ข้อความ
จนถึงการอ่านและการเขียนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นโดยมีการฝึกซ้ำๆเป็นปริมาณมากๆ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดรวบยอดและหลักการด้วยตนเองด้วยวิธีคิดแบบอุปนัยและที่สำคัญเป็นการเรียนรู้ที่เริ่มจากตัวผู้เรียน
วิธีดำเนินการ
1.เริ่มต้นด้วยการใช้รูปภาพที่ประกอบด้วนวัตถุ
สิ่งของ ฉาก เหตุการณ์ สถานการณ์ ให้นักเรียนสังเกต ช่วยกันระบุคำต่างๆ เหตุการณ์
การปฏิบัติที่ปรากฏในรูปภาพ (words and actions)
2.ครูโยงภาพกับคำศัพท์หรือคำที่นักเรียนเสนอ
นักเรียนพูดออกเสียงและสะกดคำที่ได้จากภาพโดยครูคอยแนะนำแก้ไขให้ออกเสียงให้ถูกต้อง
3.นักเรียนช่วยกันจัดกลุ่มคำหรือจัดประเภทคำ
หรือคำศัพท์ที่ระบุจากภาพ
4.นักเรียนฝึกเขียนวลี
แต่งประโยคจากคำศัพท์ต่างๆ
5.นักเรียนฝึกเขียนข้อความ ย่อหน้า
และเขียนเรื่องจากภาพ ใช้การฝึกอย่างน้อย20ครั้ง/เรื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น