วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เทคนิคการสอนการคิดสร้างสรรค์โดยใช้ภาพแบบ PWIM



ลักษณะสำคัญคือใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับสาระวัตถุประสงค์และวัยของผู้เรียนเป็นสื่อที่นำไปสู่การรู้คำศัพท์ วลี ประโยค ข้อความ จนถึงการอ่านและการเขียนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นโดยมีการฝึกซ้ำๆเป็นปริมาณมากๆ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดรวบยอดและหลักการด้วยตนเองด้วยวิธีคิดแบบอุปนัยและที่สำคัญเป็นการเรียนรู้ที่เริ่มจากตัวผู้เรียน
วิธีดำเนินการ
1.เริ่มต้นด้วยการใช้รูปภาพที่ประกอบด้วนวัตถุ สิ่งของ ฉาก เหตุการณ์ สถานการณ์ ให้นักเรียนสังเกต ช่วยกันระบุคำต่างๆ เหตุการณ์ การปฏิบัติที่ปรากฏในรูปภาพ (words and actions)
2.ครูโยงภาพกับคำศัพท์หรือคำที่นักเรียนเสนอ นักเรียนพูดออกเสียงและสะกดคำที่ได้จากภาพโดยครูคอยแนะนำแก้ไขให้ออกเสียงให้ถูกต้อง
3.นักเรียนช่วยกันจัดกลุ่มคำหรือจัดประเภทคำ หรือคำศัพท์ที่ระบุจากภาพ
4.นักเรียนฝึกเขียนวลี แต่งประโยคจากคำศัพท์ต่างๆ
5.นักเรียนฝึกเขียนข้อความ ย่อหน้า และเขียนเรื่องจากภาพ ใช้การฝึกอย่างน้อย20ครั้ง/เรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุดที่7

ชุดที่ 7 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560       โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช       ...