1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง
แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ
มีความสำคัญเพราะการออกเเบบการเรียนการสอนถือว่าเป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงือนไขในการเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายโดยอาศัยความรู้จากหลากหลายทฤษฎี เช่น ทฤษฏี การเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
ตอบ
มีความสำคัญเพราะการออกเเบบการเรียนการสอนถือว่าเป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงือนไขในการเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายโดยอาศัยความรู้จากหลากหลายทฤษฎี เช่น ทฤษฏี การเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
2. ท่านคิดว่าการเรียนการออกแบบดังเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดี
และ ข้อเสียอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ
ตอบ
ครูสมัยใหม่
|
ครูสมัยเก่า
|
1. สอนนักเรียนโดยวิธีบูรณาการเนื้อหาวิชา | 1. สอนแยกเนื้อหาวิชา |
2. แสดงบทบาทในฐานะผู้แนะนำ (Guide) ประสบการณ์ทางการศึกษา | 2. มีบทบาทในฐานะตัวแทนของเนื้อหาวิชา (Knowledge) |
3. กระตือรือร้นในบทบาท ความรู้สึกของนักเรียน | 3. ละเลยเฉยเมยต่อบทบาทนักเรียน |
4. ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนของหลักสูตร | 4. นักเรียนไม่มีส่วนร่วมแม้แต่จะพูดเกี่ยวกับ หลักสูตร |
5. ใช้เทคนิคการค้นพบด้วยตนเองของนักเรียนเป็น กิจกรรมหลัก | 5. ใช้เทคนิคการเรียนโดยใช้การจำเป็นหลัก |
6. มีเสริมแรงหรือให้รางวัลมากกว่าการลงโทษมีการใช้ แรงจูงใจภายใน | 6. มุ่งเน้นการให้รางวัลภายนอก เช่น เกรด แรงจูงใจภายนอก |
7. ไม่เคร่งครัดกับมาตราฐานทางวิชาการจนเกินไป | 7. เคร่งครัดกับมาตราฐานทางวิชาการมาก |
8. มีการทดสอบเล็กน้อย | 8. มีการทดสอบสม่ำเสมอเป็นระยะๆ |
9. มุ่งเน้นการทำงานแบบร่วมใจ | 9. มุ่งเน้นการแข่งขัน |
10. สอนโดยไม่ยึดติดกับห้องเรียน | 10. สอนในขอบเขตของห้องเรียน |
11. มุ่งสร้างสรรค์ ประสบการณ์ใหม่ให้นักเรียน | 11. เน้นย้ำประสบการณ์ใหม่เพียงเล็กน้อย |
12. มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านจิตพิสัย เท่าเทียมกัน | 12. มุ่งเน้นความรู้ทางวิชาการเป็นสำคัญ ละเลยความรู้สึกหรือทักษะทางด้านจิตพิสัย |
13. มุ่งเน้นการประเมินกระบวนการเป็นสำคัญ | 13. ประเมินกระบวนการเล็กน้อย |
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่
1 เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้การคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาในให้สมบูรณ์ที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น