วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

ชุดที่3

ชุดที่3
วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560
      โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
           คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
1. มีทั้งหมด 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน แบบอัตนัยและแบบปรนัย ให้นักศึกษาทำทุกข้อ 
2. เขียนคำตอบโดยให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน สีดำ หรือสีแดงเท่านั้น 


คำชี้แจง : ข้อ 1-4 จงเติมคำในช่องว่างต่อไปนี้ให้ถูกต้อง ช่องละ 1 ตัวเลือก โดยพิจารณาจากตัวเลือกในกล่องข้อความดังนี้  - CIPPA MODEL - Edward De Bono - จอห์น ดิวอี้
- 4MAT - วิธีสอนแบบ Storyline - วิธีการสอนแสดงบทบาท       - วิธีการสอนแบบอภิปราย
  

1. กิจกรรมการสอนเพื่อพัฒนาความคิด โดยมีลักษณะที่โดดเด่นคือ “หมวก” ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พยายามคิดทั้งจุดดี จุดเด่น  จุดด้อย จุดที่สนใจ แทนที่จะยึดความคิดเพียงด้านเดียว  
พัฒนาขึ้นโดยEd warsd De Bono และเราเรียกเทคนิคการสอนนี้ว่า “หมวกแห่งความคิด” หรือ “หมวก 6 ใบ” (The six thinking hats)

2. วิธีการสอนแสดงบทบาท เป็นการสอนที่ฝึกให้ผู้เรียนได้มีความกล้าแสดงออก โดยสมมติขึ้นเทียบเคียงกับสภาพที่เป็นจริงหรือความคิดว่าควรจะเป็น เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นการผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียดของผู้เรียนเช่นกัน 

3. การสอนที่มีกิจกรรม 4 ขั้นตอน โดยใช้สอนกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล คือ ขั้นที่ 1 Why (ทำไม) ขั้นที่ 2 (What) อะไร ขั้นที่ 3 (How) ทำอย่างไร และขั้นที่ 4 (If) ถ้า.... เราเรียกการสอนแบบนี้ว่าวิธีสอนแบบStoryline       
  
4. 4Mat  เป็นการสอนแบบบูรณาการโดยดึงเอาแนวคิดจากวิชาต่างๆ เช่น ศิลปะ ภาษา สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการที่หลากหลายมาแก้ปัญหาและมีกิจกรรมหลายๆ รูปแบบ โดยให้ผู้เรียนปฏิบัติด้วยตนเองและตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนโดยคำนึงถึงประสบการณ์และทักษะเดิม มีการเรียนรู้ในหลายลักษณะ เช่น การทำงานเป็นทีม เรียนรายบุคคล เรียนแบบกลุ่มใหญ่และเน้นการทำงานแบบร่วมมือ (Co-operative)

คำชี้แจง : ข้อ 5-7 อ่านข้อความต่อไปนี้ จากนั้นให้ทำเครื่องหมาย  หน้าข้อความที่เป็นจริง และทำเครื่องหมาย χ หน้าข้อความ
   ที่ไม่เป็นจริง 
………… 5. การเรียนแบบร่วมมือ (Co-operative Learning) คือการเรียนรู้ที่เกิดจากด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านการสื่อสาร ความ
     รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนและเพื่อนๆ ในกลุ่ม รวมถึงทักษะทางสังคมและการแก้ปัญหาอีกด้วย


………χ …… 6. รูปแบบการสอบแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion) มีทักษะหรือพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 
     ประการคือ 1) ทักษะการคิด และ 2) การจัดระบบการคิด โดยบทบาทผู้เรียนจะเน้นการจัดระบบความคิดของตนให้
     ชัดเจน เห็นถึงความสัมพันธ์ในสิ่งต่างๆ  
……χ ……… 7. การจัดการสอนที่ใช้เทคโนโลยี เช่น บทเรียนสำเร็จรูป, คอมพิวเตอร์ช่วยสอน, Mobile Learning ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง
     ของรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพราะเน้นการศึกษาด้วยตนเองมากเกินไป 
ข้อ 8-9 ให้นักเรียน ทำเครื่องหมาย  หน้าคำตอบที่ถูกต้องที่สุด 
8. ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง กับกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL 
ก. Construct คือกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนวคิด Constructivism
ข. Interaction คือ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับสื่อและสิ่งแวดล้อมรอบตัว 
ค. Physical Participation คือ การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ของผู้เรียนกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
ง. Process Learning คือการเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
จ. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง  

9. จงอ่านบทความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าบทความต่อไปนี้เป็นวิธีการสอนแบบใด
“เป็นวิธีการสอนที่ใช้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงมาดัดแปลง และใช้เป็นตัวอย่างในการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
วิเคราะห์และอภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจ และฝึกฝนหาทางแก้ปัญหา”
ก. วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)                            
ข. วิธีสอนแบบสถานการณ์จำลอง (Simulation)
ค. วิธีสอนโดยการทดลอง (Experiment)               
ง. วิธีสอนโดยใช้การนิรนัย (Deduction)
จ. วิธีสอนโดยกรณีศึกษา (Case Study)

คำชี้แจง : ข้อ 10 ให้นักศึกษาพิจารณาวิธีสอนและเทคนิคการสอนในหัวข้อ 1-8 ดังต่อไปนี้ แล้วเลือกมา 1 หัวข้อที่ท่านชื่นชอบ   
             และตอบคำถามต่อไปนี้
1. วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ (Role Playing) 5. วิธีสอนโดยการทดลอง (Experiment)
2. วิธีสอนโดยกรณีศึกษา (Case Study)         6. วิธีสอนโดยใช้การนิรนัย (Deduction)
3. วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)                         7. วิธีสอนโดยใช้การอุปนัย (Induction)
4. วิธีสอนแบบสถานการณ์จำลอง (Simulation) 8. เทคนิคการใช้คำถาม 


10. วิธีสอน/เทคนิคการสอน ที่นักศึกษาเลือก
 คือ วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)

ท่านคิดว่า ข้อดีและข้อจำกัดของเทคนิคการสอนที่เลือกมา มีอะไรบ้าง จงอธิบาย 
ข้อดี
เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนได้รับความสุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น
เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการเห็นประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมายและอยู่คงทน
เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนไม่เหนื่อยแรงมากขณะสอนและผู้เรียนชอบ

ข้อจำกัด
เป็นวิธีสอนที่ใช้เวลามาก
เป็นวิธีสอนที่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากเกมบางเกมต้องซื้อหามาโดยเฉพาะเกมจำลองสถานการณ์บางเกมมีราคาสูงมาก
เป็นวิธีสอนที่ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้สอน ผู้สอนจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเกม จึงจะสามารถสร้างได้
เป็นวิธีสอนที่ต้องอาศัยการเตรียมการมาก
เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำอภิปรายที่มีประสิทธิภาพ จึงจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนประมวลและสรุปการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ 



ชื่อ-นามสกุล ผู้ทำข้อสอบ นางสาวสุปรียา   หาญบัวคำ
รหัสนักศึกษา 593150310419
สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ
ห้อง 2


*คำคมฝากคิด “Educating the mind without educating, the heart is NO education at all.”
       -Aristotle-
     “ให้ความรู้แก่สมอง โดยที่หัวใจปราศจากการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับการไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย.”
       -อริสโตเติล-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุดที่7

ชุดที่ 7 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560       โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช       ...