วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้
โรงเรียนสว่างแดนดิน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23
รหัสวิชา อ21101                                                                                                     รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ                                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  Family                                                                                   เวลา 15 ชั่วโมง
หน่วยย่อยที่  6  Who is this man                                                                             เวลา 1 ชั่วโมง
ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2561                                                                              วันที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561
ผู้สอน นางสาวสุปรียา  หาญบัวคำ

1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
            สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร    
1.1 ม.1/1         ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
1.2 ม.1/1         สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวัน
1.2 .1/4        พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรือ อ่าน อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
            วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน (ง 4.1 ป.. 1/1) 

 2. สาระสำคัญ
การสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง การตอบคำถามจากการอ่านบทอ่าน และการเขียนข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์เครือญาติได้ถูกต้องเป็นการสื่อสารในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและช่วยให้นักเรียนนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

3. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
            1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการแก้ปัญหา


4.คุณลักษณะอันพึงประสงค์
            1.มีวินัย             
            2.มุ่งในการทำงาน  
            3.ใฝ่เรียนรู้

5. จุดประสงค์การเรียนรู้
            1.  เพื่ออ่านออกเสียงคำและข้อความสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่านได้
2.       เพื่อพูดและเขียนข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์เครือญาติได้ถูกต้อง
3.       เพื่อปฏิบัติงานตามกระบวนการทำงานได้
4.       เพื่อเห็นประโยชน์ของกระบวนการทำงานเป็นทีม

6. สาระการเรียนรู้
            ความรู้ความเข้าใจ(K)
                        1.ผู้เรียนสามารถรู้และจำคำศัพท์หมวดครอบครัวได้
                        2.ผู้เรียนสามารถบอกได้ว่าในรูปภาพคือคำศัพท์ใด
            ทักษะกระบวนการ(P)
      3.ผู้เรียนสามารถสนทนาถาม-ตอบจากการฟังและอ่านข้อความเกี่ยวกับครอบครัวได้
      4.ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคเกี่ยวกับครอบครัวได้
            คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
                        5.ผู้เรียนมีความสนใจและตั้งใจในการเรียนรู้
                        6.ผู้เรียนม ความ รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย

7. ชิ้นงานหรือภาระงาน (หลักฐาน ร่องรอยแสดงความรู้)
1.       ใบงานที่ 1 Talk to your friend (Pair work)
2.    ใบงานที่ 2 บทอ่าน   Mike’s family                                                                                              
3.       ใบงานที่ 3 Making a family tree
4.       แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน                                                                              

8. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

ด้านความรู้ (K)
(เกณฑ์การประเมินผ่าน  60 %)
ด้านคุณธรรม  จริยธรรม
และค่านิยม  (A)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. สังเกตจากการอภิปราย
   แสดงความคิดเห็น
2. ตรวจผลงานการวิเคราะห์
   บทบาท
3. ตรวจสมุด รายงาน และ
   แบบทดสอบหลังเรียน
      (Post-test)
1. มีมารยาทที่ดีในการทำงาน
   ร่วมกับผู้อื่น
2. มีความเสียสละเพื่อให้งานของ
   กลุ่มสำเร็จ
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้านคุณธรรม
   จริยธรรมและค่านิยม
1. สังเกตการให้ความร่วมมือ
   กับกลุ่ม
2. สังเกตทักษะการแก้ปัญหา
   ขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้าน
   ทักษะ/กระบวนการ

*** หมายเหตุ
            1.  การประเมินชิ้นงานและภาระงานรวบยอด(เมื่อจบหน่วยการเรียนรู้)
            2.  การประเมินตนเองของผู้เรียนเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้
            3.  การประเมินผลระหว่างการจัดการเรียนรู้

9. กิจกรรมการเรียนรู้

            9.1กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
                        ครูอธิยายเกี่ยวกับรายวิชาที่จะเรียนว่ามีจุดประสงค์อะไรในการเรียนการสอน และจะได้อะไรจากการเรียนการสอนครั้งนี้และมีการสุ่มถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ของสมาชิกในครอบครัว โดยให้นักเรียนมีการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ซึ่งก่อนการเรียนการสอนมีการทดสอนก่อนเรียน และ มีการแจกใบความรู้หรือมีสื่อการเรียนการสอนบัตรคำ
ชุดที่ 1 เป็นบัตรคำที่ภาพของสมาชิกในครอบครัว คำศัพท์ พร้อมคำอ่าน และคำแปล
9.1.1 ขั้น Warm up
9.1.1.1 ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
9.1.1.2 ครูทบทวนคำศัพท์โดยชูบัตรคำศัพท์ให้นักเรียนออกเสียงและบอกความหมายทีละคำ คำที่นักเรียนออกเสียงไม่ถูกครูออกเสียงให้นักเรียนออกสียงตามคำศัพท์ father mother grandfather grandmother brother sister daughter son nephew
9.1.1.3 นักเรียนทำกิจกรรมคู่ ในใบงานที่ 1 pair work activity 
ก่อนทำกิจกรรม ให้นักเรียนออกเสียงคำถามทุกข้อพร้อมๆกัน เพื่อเตรียมภาษาให้นักเรียนพร้อมทั้งทำความเข้าใจความหมายของประโยค
9.1.1.4 ครูสุ่มเรียกนักเรียน 2 3 คน ให้บอกข้อมูลที่ได้จากเพื่อน
9.1.2 ขั้น Presentation                                                                                                                                                    
9.1.2.1 ครูสุ่มเรียกนักเรียน 2 – 3 ให้ตอบคำถามต่อไปนี้
Teacher:  How many people are there in your family?
Student: …………………………….
Teacher:  Who are they?
Student:  They are……….
9.1.2.2 บอกนักเรียนว่าจะให้อ่านบทอ่านสั้นๆเกี่ยวกับ mike ให้นักเรียนเดาเรื่องก่อนการอ่าน โดยครูตั้งคำถาม
How many people are there in Mike’s family?
Who are they?
9.1.2.3 ให้นักเรียนคาดเดาคำตอบ จากนั้นครูสุ่มเรียกนักเรียน 2- 3 คน ให้คาดเดาคำตอบ และให้นักเรียนทุกคนเตรียมคำตอบของตนเองไว้
            9.2กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
10.2.1 ขั้น Practice
9.2.1.1 นักเรียนจับคู่อ่านบทอ่านสั้น Mike’s Family
9.2.1.2 ครูถามนักเรียนว่าใครเดาคำตอบเกี่ยวกับ Mike ได้ถูกบ้าง
Teacher:  Who make the right guess?
9.2.1.3 ครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยและตรวจคำตอบ
9.2.3 ขั้น Production
9.2.3.1 นักเรียนทำใบงานที่ 2 Mike’s Family
9.2.3.2 ครูสุ่มเรียกนักเรียนให้บอกคำตอบคนละ 1 ข้อ ถ้านักเรียนตอบผิดให้เพื่อนช่วยกันบอกคำตอบที่ถูก
9.2.3.3 นักเรียนทำใบงานที่ 3 Making a family tree

            9.3กิจกรรมความคิดรวบยอด
9.3.1 ขั้น Wrap up
            9.3.1.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียน
                        มีการทดสอนหลังเรียน

    10.สื่อประกอบการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้
            1. สื่อสิ่งพิมพ์เอกสารการสอน  ใบความรู้ / ใบงาน / แบบประเมิน / แบบบันทึกการเรียนรู้
            2. บัตรคำศัพท์
            4. สถานที่ เช่น ห้องเรียน
            5. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู บุคคลที่ประกอบอาชีพต่าง ๆ 

11. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

ด้านความรู้ (K)
(เกณฑ์การประเมินผ่าน  60 %)
ด้านคุณธรรม  จริยธรรม
และค่านิยม  (A)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. สังเกตจากการอภิปราย
   แสดงความคิดเห็น
2. ตรวจผลงานการวิเคราะห์
   บทบาท
3. ตรวจสมุด รายงาน และ
   แบบทดสอบหลังเรียน
      (Post-test)
1. มีมารยาทที่ดีในการทำงาน
   ร่วมกับผู้อื่น
2. มีความเสียสละเพื่อให้งานของ
   กลุ่มสำเร็จ
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้านคุณธรรม
   จริยธรรมและค่านิยม
1. สังเกตการให้ความร่วมมือ
   กับกลุ่ม
2. สังเกตทักษะการแก้ปัญหา
   ขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
   ตามแบบประเมินด้าน
   ทักษะ/กระบวนการ

*** หมายเหตุ
            1.  การประเมินชิ้นงานและภาระงานรวบยอด(เมื่อจบหน่วยการเรียนรู้)
            2.  การประเมินตนเองของผู้เรียนเมื่อจบหน่วยการเรียนรู้
            3.  การประเมินผลระหว่างการจัดการเรียนรู้

12. บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

            ผลการจัดการเรียนรู้
            ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            ปัญหา/อุปสรรค
            ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            แนวทางแก้ไข
            ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            สะท้อนผลการเรียนรู้
            ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                
                                                                                                                                                                                                                               ลงชื่อ………………………….…………………..
                                                                                  (………………………………………………..)
                                                                                 ตำแหน่ง………………………………………..
                                                                               วันที่……..เดือน……………….พ.ศ…………


ความคิดเห็นของผู้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………



                                                                            ลงชื่อ………………………….…………………..
                                                                                (………………………………………………..)
                                                                               ตำแหน่ง………………………………………..
                                                                               วันที่……..เดือน……………….พ.ศ…………


ความคิดเห็นของผู้บริหาร
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


                                                                            ลงชื่อ………………………….…………………..
                                                                                (………………………………………………..)
                                                                               ตำแหน่ง………………………………………..
                                                                               วันที่……..เดือน……………….พ.ศ…………


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุดที่7

ชุดที่ 7 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560       โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช       ...