วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

ใบความรู้


ใบความรู้ที่ 1
รหัสวิชา อ21101                                                                                          รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                                    เรื่อง Who is this man
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ                                                        โดย นางสาวสุปรียา  หาญบัวคำ
 


           
คำศัพท์

คำอ่าน
ความหมาย
Father
ฟาเธอะ
พ่อ
Dad
แด้ด
พ่อ (ภาษาพูด)
Mom / Mum
มอม/มัม
แม่  (ภาษาพูด)
Mother
มาเธอะ
แม่
Son
ซัน
ลูกชาย
Daughter
ดอเธอะ
ลูกสาว
Brother
บราเธอะ
พี่ชาย/น้องชาย
Old brother
โอลเดอ บราเธอะ
พี่ชาย
Younger brother
ยังเกอ บราเธอะ
น้องชาย
Sister
ซิสเทอะ
พี่สาว / น้องสาว
Older sister
โอลเดอ ซิสเทอะ
พี่สาว
Younger sister
ยังเกอ ซิสเทอะ
น้องสาว
Siblings
ซิบบลิงส์
พี่น้อง
Husband
ฮัสแบน
สามี
Wife
ไวฟ
ภรรยา
Parent
พาเร้นทฺ
ผู้ปกครอง/ บิดาหรือมารดา
grandparents
แกรนพาเร้นสฺ
ปู่ย่าตายาย
Grandfather
แกรนฟาเธอะ
คุณปู่ / คุณตา
Grandmother
แกรนมาเธอะ
คุณย่า / คุณยาย
Grandchildren
แกรนชิลเดรน
หลาน
Grandson
แกรนซัน
หลานชาย
Granddaughter
แกรนดอเธอะ
หลานสาว
Great grandfather
เกรท แกรนฟาเธอะ
ปู่ทวด / ตาทวด
Great grandmother
เกรท แกรนมาเธอะ
ย่าทวด หรือ ยายทวด
Uncle
อังเคิล
ลุง / อา (เพศชาย)
Aunt
อ๊านทฺ
ป้า / น้า (เพศหญิง)
Cousin
คะซึน
ลูกพี่ลูกน้อง
Nephew
เนฟิว
หลานชาย
Niece
นีซ
หลานสาว
Father-in-law
ฟาเธอะ อิน ลอ
พ่อของ สามี / ภรรยา ของคุณ
Mother-in-law
มาเธอะ อิน ลอ
แม่ของ สามี / ภรรยา ของคุณ
Son-in-law
ซัน อิน ลอ
ลูกเขย
Daughter-in-law
ดอเธอะ อิน ลอ
ลูกสะใภ้
Brother-in-law
บราเธอะ อิน ลอ
พี่เขย / น้องเขย
Sister-in-law
ซิสเทอ อิน ลอ
พี่สะใภ้ / น้องสะใภ้
Stepfather
สเต็ปฟาเธอะ
พ่อเลี้ยง
Stepmother
สเต็ปมาเธอะ
แม่เลี้ยง
Stepson
สเต็ปซัน
ลูกเลี้ยง (ผู้ชาย)
Stepdaughter
สเต็ปดอเธอะ
ลูกเลี้ยง (ผู้หญิง)
Stepsister
สเต็ปซิสเทอ
ลูกสาวของพ่อเลี้ยง / แม่เลี้ยง
Stepbrother
สเต็ปบราเธอะ
ลูกชายของพ่อเลี้ยง / แม่เลี้ยง



ใบความรู้ที่ 2
รหัสวิชา อ21101                                                                                          รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                                      เรื่อง Who is this man
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ                                                          โดย นางสาวสุปรียา  หาญบัวคำ



การใช้คำถาม(Wh – Question) 

            คำถามชนิดนี้ขึ้นต้นประโยคด้วยคำที่เป็นคำถาม (question words) แล้วตามด้วยกริยา ซึ่งมีหลักการใช้เช่นเดียวกับคำถาม yes/no ที่กล่าวแล้ว ยกเว้นคำถามที่ใช้เป็นประธาน (subject) และส่วนสมบูรณ์(complement) คำถามต่างๆ มีดังนี้

 

Who

ใคร

Whom

ใคร

Whose

ของใคร

Which

อันไหน,คนไหน

Where

ที่ไหน

When

เมื่อไหร่

Why

ทำไม

How

อย่างไร


            คำเหล่านี้ใช้ถามโดยที่ผู้ถามไม่มีข้อมูลอะไรเลย อยากจะได้คำตอบมาแทนคำที่ใช้ถามนั้นๆ ลักษณะโครงสร้างสำคัญของคำถามชนิดนี้ก็คือ วางคำเหล่านี้ไว้ต้นประโยค ซึ่งจะได้กล่าวถึงในรายละเอียดเป็นลำดับไป
           
Who (ใคร) ใช้ถามถึงบุคคล ทำหน้าที่เป็นประธานหรือส่วนสมบูรณ์ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปประโยค หรือคำกริยาใดๆ มีโครงสร้างเช่นเดียวกับ ประโยคธรรมดา
ตัวอย่าง
Who is that? (นั้นใคร)    Who is your teacher? (ใครเป็นครูของคุณ)

            Whom (ใคร) ใช้ถามถึงบุคคล ทำหน้าที่เป็นกรรม (Object) ทั้งของกริยาและคำบุรพบท (Preposition) ใช้กริยาเช่นเดียวกับประโยคคำถาม Yes/No
ตัวอย่าง Whom do you want to see? (คุณต้องการจะพบใคร)       Whom does she love?(เธอรักใคร)

            Whose (ของใคร) ใช้ถามถึงเจ้าของของสิ่งนั้น ๆ คือแสดงความเป็นเจ้าของ (Possessive) เป็นได้ทั้งสรรพนาม (Pronoun) และคุณศัพท์ (Adjective) คือใช้โดยลำพังหรือใช้ขยายคำอื่นก็ได้
ตัวอย่าง Whose is this car?(รถคันนี้ของใคร)       Whose are those books?(หนังสือโน้นเป็นของใคร)

            What (อะไร) ใช้ถามถึงสิ่งของ สามารถใช้โดยลำพังเป็นสรรพนาม หรือขยายคำอื่นเป็นคุณศัพท์ก็ได้ และเป็นได้ทั้งประธาน ส่วนสมบูรณ์ และกรรม
ตัวอย่าง What is your name?(คุณชื่ออะไร)       What makes you come here?(อะไรทำให้คุณมาที่นี่)

            Which (อันไหน) ใช้ได้ทั้งกับบุคคลและสิ่งของ เป็นการถามแยกแยะให้ชัดเจนลงไปว่าคนไหน สิ่งไหน เป็นได้ทั้งสรรพนามและคุณศัพท์ และใช้ได้ทั้งประธานและกรรม
ตัวอย่าง Which is better?(อันไหนดีกว่า)       Which would you like to take?(คุณตองการจะรับอันไหน)

            Where (ที่ไหน) ใช้ถามถึงสถานที่ เป็นคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) อาจใช้เป็นส่วนสมบูรณ์ได้เช่นกัน
ตัวอย่าง Where is your house?(บ้านของคุณอยู่ที่ไหน)      Where is the nearest post office?(ที่ทำการไปรษณีย์ที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน)
            When (เมื่อไร) เป็นคำกริยาวิเศษณ์ ใช้ถามถึงเวลา และใช้เป็นส่วนสมบูรณ์ได้เช่นเดียวกับ where เป็นการถามถึงเวลาอย่างกว้างๆ
ตัวอย่าง When is your birthday?(วันเกิดของคุณเมื่อไร)      When will she leave for Hong Kong?(เธอจะออกเดินทางไปฮ่องกงเมื่อไร)
            Why (ทำไม) เป็นคำกริยาวิเศษณ์ ใช้ถามถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรือไม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้
ตัวอย่าง Why are you always late for class?(ทำไมคุณจึงมาเรียนสายเป็นประจำ)     
Why is his work very popular in this city?(ทำไมผลงานของเขาจึงเป็นที่นิยมมากในเมืองนี้)
            How (อย่างไร) เป็นคำกริยาวิเศษณ์ ใช้ถามถึงอาการหรือวิธี (Manner) ว่าเกิดเหตุการณ์นั้นๆ ได้อย่างไร อาจจะใช้โดยลำพัง คือขยายกริยาได้เลย หรือใช้ขยายคำคุณศัพท์หรือกริยาวิเศษณ์ตัวอื่นก็ได้ ฉะนั้นการใช้ how จึงอาจแยกย่อยได้อีกดังนี้
            (1) ใช้ขยายกริยา to be เป็นการถามถึงอาการ เช่น How are you today?(วันนี้คุณเป็นอย่างไรบ้าง)
            (2) ใช้ขยายกริยาอื่น ถามถึงวิธีของการกระทำนั้นๆ เช่นHow do you get to work?(คุณเดินทางไปทำงานอย่างไร)
            (3) ใช้ขยายคำอื่น ซึ่งอาจเป็นคำคุณศัพท์หรือกริยาวิเศษณ์ก็ได้ มี ความหมายว่าเท่าไร เช่น
How old are you?(คุณอายุเท่าไร)
           
(4) ใช้กับ much และ many ซึ่งขยายนามอีกทีหนึ่ง มีความหมายว่า มากเท่าไร มีการใช้แตกต่างกันดังนี้ How much ใช้กับนามนับไม่ได้ (uncountable) How many ใช้กับนามนับได้ (countable) และเป็นพหูพจน์
ตัวอย่าง How much water is left in the jar? (มีนํ้ามากเท่าไรเหลืออยู่ในโอ่ง)   
How much sugar do you want for your coffee?
(คุณต้องการนํ้าตาลมากเท่าไรสำหรับกาแฟของคุณ)
            ตัวอย่างการถาม-ตอบ
คำถาม
คำตอบ
คำถาม
คำตอบ
Who is your teacher?
ครูของคุณเป็นใคร
Somchai is my teacher.
สมชายเป็นครูของฉัน

Where are they from?
พวกเขามาจากไหน

They are from India.
มาจากอินเดีย

Whom would you like to see?
คุณต้องการจะพบใคร

I’d like to see Vichian.
ต้องการจะพบวิเชียร

When was the pagoda built?
เจดีย์องค์นี้สร้างเทื่อไร

It was built in the Ayuthya period.
สร้างสมัยอยุธยา

With whom will he stay in Bangkok?
เขาจะพักอยู่กับใครในกรุงเทพฯ

He’ll stay with his friend.
จะพักกับเพื่อนของเขา


Why don’t you come with us?
ทำไมคุณจึงไม่ไปกับพวกเรา

Because I’m very busy.
เพราะฉันมีงานยุ่ง

Whose are these books?
หนังสือเหล่านี้เป็นของใคร


They are Subin’s.
เป็นของคุณสุบิน

How are you today?
วันนี้คุณเป็นอย่างไร

I am very well.
ฉันสบายดี

What do you want to drink?
คุณต้องการจะดื่มอะไร

I want beer.
ฉันต้องการเบียร์

How much is the ticket?
ตั๋วราคาเท่าไร

It’s 100 baht.
ราคา 100 บาท

Which is better?
อันไหนดีกว่า
The small one is.
อันเล็กดีกว่า




ใบความรู้ที่ 3
รหัสวิชา อ21101                                                                                          รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                    เรื่อง Who is this man
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ                                                     โดย นางสาวสุปรียา  หาญบัวคำ




การใช้ How much และ How many
            สองตัวนี้ค่อนข้างใช้ง่ายไม่สับสน จำไว้ง่ายๆว่า  How much ถามปริมาณหรือราคา How many ถามจำนวนแต่ต้องจำโครงสร้างให้แม่นหน่อยเท่านั้นเอง
            หลักการใช้ How much
-ใช้ถามปริมาณ
-โครงสร้าง How much + นามนับไม่ได้
เช่น      1. Q :   How much money do you have? (คุณมีเงินเท่าไหร่)
     A :   One baht. (บาทเดียว)
2. Q :   How much sugar do you want? (คุณต้องการน้ำตาลเยอะแค่ไหน)
   A :   Two kilos, please. (สองกิโลครับ)

-ใช้ถามราคา
-โครงสร้าง How much + is….?/ How much does…cost?  
เช่น      How much is it?(ราคาเท่าไหร่)    
     How much is that dog?(สุนัขตัวนั้นราคาเท่าไหร่)

     หลักการใช้ How many
-ใช้ถามจำนวน
-โครงสร้าง How many + นามพหูพจน์
เช่น      . Q :   How many sisters do you have?(คุณมีพี่สาวกี่คน)
       A :   I have two sisters.(ผมมีพี่สาวสองคน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุดที่7

ชุดที่ 7 วิชา การออกแบบและการจัดการเรียนรู้   ประจำภาคเรียนที่ 2 / 2560       โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช       ...